ประเทศไทยกำลังเริ่มจะเดินแล้วคร๊าบ…

ประเทศไทยกำลังเริ่มจะเดินแล้วคร๊าบ
          ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านคงได้ยินว่า โหรเศรษฐกิจออกมาพูด ออกมาทำนายสภาพเศรษฐกิจไทยในปีหน้า กันแล้ว แต่ละค่ายแต่ละสำนักก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แย่ แย่ๆ และแย่มากๆ อย่าไปสนใจกับคำพูดของ เสียงนกเสียงกาเหล่านั้นเลยครับ เพราะแต่ะคนมักจะเอาเท่ห์เข้าไว้ คนนี้พูดแล้วก็จะเอาคำเขาไปพูด เพราะพูดๆ ตามกันไป ปลอดภัยไว้ ก่อน เพราะกลัวถูกด่าหากไปพูดสวนทางกับท่านผู้ทรงคุณวุฒิเหล่านั้น
เพราะโหรเศรษฐกิจเหล่านั้นก็มิได้เก่งกาจอะไรหรอกครับ เพราะทำตัวเป็นคนเห็นรถชนต่างก็ออกมาบอก คนที่มุงดูว่า รถคนนั้นวิ่งมายังงั้น รถนี้วิ่งกันมายังงี้ แต่ลืมตัวไปว่าเมื้อกี้ตัวเองก็ยังนั่งมากับรถคันที่ถูกชนอาการ สาหัสกันทั้งคัน ผมเองยังจำได้ว่า เมื่อปี 40 ท่านศาตราจารย์ ด็อกเตอร์เหล่านั้น ก็ต่างออกมาเสนอแนวทางว่าจะ สร้างเป็นศูนย์เตือนภัยทางเศรษฐกิจว่า หากจะมีเฝ้าตรวจสอบสภาพเศรษฐกิจ หากจะมีร้ายใหญ่หลวงจะออกมา เตือนให้ประชาชนชาวไทยได้ทราบล่วงหน้าจะได้หาทางป้องกันกันไว้ก่อน และบัดนี้ก็ไม่มีใครที่ไหนได้เห็น ไอ้ ศูนย์ที่ว่าทำประโยชน์พระแสงด้ามง้าวอะไรเลย
          ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่สมบูรณ์ในแง่ทรัยพากรธรรมชาติต่างๆ และวัฒนธรรมต่างๆ มากกว่าประเทศ อื่นๆ มากมาย ทำให้คนไทยเราไม่ได้สนใจในการที่จะพัฒนาประเทศกันอย่าวจริงจัง เพราะที่ผ่านมาก็มุ่งทำให้เกิด การเสีย หายกันเป็นส่วนใหญ่ ทรัพยากรธรรมชาติ แร่ธาตุต่างๆเราก็ให้ต่างชิต สัปทานกันไปหมดแล้ว ป่าไม้ก็ไม่ ค่อยเหลือหลอ ต้องนำไม้มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่ทำให้ดีขึ้นอย่าได้หวัง การศึกษาประเทศไทยนั้น ก็เป็น เพียงการขายปริญญา เพื่อความอยู่รอดของอาจารย์ การเรียนการสอนปัจจุบันจึงเอาเป็นการสอนเพื่อการบันเทิง เพราะเรียนกันไปแล้วนำมา ปฎิบัติอะไรกันไม่ได้ วุฒิการศึกษาประเทศไทยจึงเกลื่อนประเทศกันไปหมด
          ต่อไปประเทศไทยเราจะเริ่มพัฒนากันแล้ว (โว้ย!) … เพราะที่ผ่านมาเรามีแต่พูดเอาเท่ห์ แต่ไม่ได้สนใจว่า จะทำกันยังไง เพราะหากเราลำบากก็จะเริ่มให้เราต้องดิ้นรน เพื่อความอยู่รอด ดังนั้นเราจะเริ่มได้คิดกันเสียที เพราะที่ผ่าน มา คนไทยนั้นไม่ได้สอนให้เราได้คิดเราจึงทำตามกันไปคิดเองกันไม่เป็น ถึงแม้จะมีวุฒิต่างๆ กันเต็มไปหมดก็ยังคิด กันยังไม่ได้ เพราะไอ้ที่ได้วุฒิการศึกษาสูงๆนั้นก็เพราะทำตามคนอื่นกันทั้งน๊าน
ประเทศที่เจริญแล้ว ทั้งประเทศตะวันตก ญี่ปุ่นหรือ สิงคโปร์ นั้นก็เพราะเขาต้องคิดหาวิธีต่างๆ เพื่อความ อยู่รอดของเขาทำให้เขาต้องมีเป้าหมาย เป้าหมายเพื่อความอยู่รอด ทำให้ต้องคิด คิด และคิด ซึ่งแตก – ต่างไปจากเรา ที่ พูด พูด และทำตามคนอื่นพูด การคิดจนกลายเป็นวัฒนธรรมของประเทศ ประเทศไทยเรา จะเริ่มพัฒนา และเจริญ แล้วคร๊าบ… เพราะหาทางออกเพื่อความอยู่รอด เหมือนๆ กับประเทศอื่นเมื่อหลายร้อยปี ที่แล้ว เพราะหากเราเริ่มกันได้ ก็ไม่สายไปหรอกครับ อย่างน้อยก็เพื่อลูกเพื่อหลานของพวกเราไม่ต้องลำบากกัน มากนัก หรือต้องเช่าที่ดินกับคนชาติ อื่นในประเทศไทยเราเองรักกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำคือทางเดียวที่คนไทยเราจะไปรอดในยุคปัจจุบัน แต่ละคนช่วยกันเสริมสร้าง ขีดความสามารถของตนเอง ขององค์กร ของประเทศ ทำให้สุดความสามารถในแต่ละอาชีพ อย่าได้ไปฟังท่าน เหล่านักวิชา เกินหรือ นักการเมืองเหล่านั้นเลย ท่านทำทุกคน ประเทศไทยเราเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นแน่นอน ครับ ไม่ว่าจะเป็น ชาตินี้ หรือชาติหน้า ก็ต้องทำมัน !

ใส่ความเห็น

